Giá kệ sắt để hàng – Kệ chứa hàng – Kệ kho hàng chuyên dụng

Cách tăng doanh thu cho cửa hàng tạp hóa

Cách tăng doanh thu cho cửa hàng tạp hóa

Cửa hàng tạp hóa truyền thống lâu đời đang đứng trước những áp lực cạnh tranh rất lớn từ các cửa hàng mới mở và siêu thị hoặc cửa hàng tự chọn trong khu vực. Chủ nhân của những cửa hàng này đang đau đầu tìm các cách tăng doanh thu cho cửa hàng tạp hóa của mình, một phần câu trả lời tăng doanh thu đó sẽ được trả lời trong bài viết này.

Nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng nhu yếu phẩm tăng mạnh đồng nghĩa với việc số lượng lớn lớn các cửa hàng tạp hóa được mở mới khắp mọi ngõ ngách. Chính số lượng cửa hàng được mở mới này là một nhân tố chính gây áp lực cho những cửa hàng tạp hóa đang hoạt động trước đó. Nhiều nhà đầu tư đang loay hoay tìm cách tăng doanh thu cho cửa hàng tạo hóa, câu hỏi “Các cách tăng doanh thu cửa hàng tạp hóa” đang làm nóng nhiều diễn đàn thảo luận và dường như quá nhiều vần đề cần xử lý.

Tăng doanh thu cho cửa hàng tạp hóa

Cách tăng doanh thu cho cửa hàng tạp hóa (Ảnh: Internet)

Dành thời gian thực hiện nhiều phân tích bình luận theo dòng thời gian của hơn 1.000 thành viên, Nhật Minh thấy rằng cách tăng doanh thu cho cửa hàng tạp hóa không hẳn là khó. Trong mỗi mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa đều có những vấn đề tồn tại nhất định, nhưng nhìn chung các vấn đề lớn chúng ta cần dành thời gian giải quyết hàng đầu:

Mặt hàng kinh doanh

Đến 90% các cửa hàng tạp hóa được mở ra dựa trên một yếu tố mặt bằng chung. Đó là tận dụng mặt bằng trong chính ngôi nhà của gia đình, việc lựa chọn mặt bằng kinh doanh cho cửa hàng tạp hóa theo cách này có nhiều ưu điểm nhưng ngược lại số nhược điểm đi kèm nhiều hơn rất nhiều. Bạn nên chủ động ngồi lại, suy nghĩ và đánh giá sức hút, tiềm năng mặt hàng thông qua vị trí mặt bằng hiện tại của mình đang có so với các công trình hoặc vấn đề xung quanh đang diễn ra.

Trong quá trình đánh giá lại mặt bằng cần chú ý: Nếu mặt bằng kinh doanh cửa hàng tạp hóa của bạn gần trường học thì nên tăng số lượng hàng hóa là bánh kẹo, đồ ăn nhanh, sách bút vở hoặc dụng cụ học tập khác; Nếu địa điểm gần siêu thị, đó là một lợi thế rất lớn nếu bạn khai thác được các điểm yếu của siêu thị đó đang tồn tại. Tôi khuyên bạn hãy tập trung vào những sản phẩm là hàng tiêu dùng có giá cạnh tranh hơn siêu thị kia; Nếu địa điểm kinh doanh cửa hàng của bạn gần chợ dân sinh nên chuyên sâu vào các mặt hàng như bánh kẹo, đường sữa, nhu yếu phẩm có sức hút cao hoặc các mặt hàng trong chợ có vị trí không thuận lợi, người dân tiếp cận khó…

Không gian trưng bày

Khi mặt bằng kinh doanh đã được đánh giá lại cũng là lúc chủ cửa hàng cần xem xét vấn đề không gian trưng bày sản phẩm. Có rất nhiều vần đề ở không gian đối với các cửa hàng tạp hóa đã vận hành được trong một thời gian, dường như chủ cửa hàng chưa thể tận dụng triệt để không gian mình đang sở hữu khiến nhiều vị trí bị lãng phí vô ích. Hiện tượng hàng hóa lộn xộn, thậm trí để cả dưới mặt sàn khiến người tiêu dùng có ác cảm lớn với cửa hàng hoặc nghi ngờ về chính chất lượng của sản phẩm vẫn thường xuyên xuất hiện

Tổng diện tích trưng bày hàng hóa của một cửa hàng tạp hóa nhỏ hơn siêu thị rất nhiều, do đó việc để lộn xộn hàng hóa là điều khó tránh khỏi trong quá trình hoạt động. Việc vô tình hay cố tình để lộn xộn phần hàng hóa trưng bày kéo theo nhiều hệ lụy đáng tiếng trong quá trình hoạt động, một lượng lớn khách hàng có thể là trung thành sẽ mất đi khi tồn tại sự nghi ngờ về chất lượng mặt hàng tại cửa hàng. Hoặc hơn nữa, khách hàng sang trọng có nhu cầu mua sắm lớn hơn sẽ dừng bước vào cửa hàng mua sắm nếu hình ảnh này dễ dàng bắt gặp ngay từ bên ngoài.

Sắp xếp hàng hóa

Công việc sắp xếp hàng hóa trong một cửa hàng tạp hóa cũng cần sự thay đổi nếu xuất hiện sự bất hợp lý trong cách thức tiếp cận mặt hàng của khách hàng. Hãy sử dụng các sản phẩm giá kệ đa năng với tính tùy biến cao để tăng khả năng lưu trữ cũng như trưng bày hàng hóa khoa học một cách chuyên nghiệp. Đồng thời, thực hiện phân loại các mặt hàng hoặc ngành hàng trên các giá kệ với mức độ đan xen hợp lý, giúp tạo thuận lợi trong trải nghiệm, tìm kiếm hoặc so sánh mặt hàng khi khách hàng thực hiện mua sắm tại cửa hàng.

Quá trình sắp xếp hàng hóa giúp cửa hàng tạp hóa được những lợi ích vô cùng lớn: Cách sắp xếp khoa học tạo cảm giác chuyên nghiệp, vệ sinh hơn cho cửa hàng; Giúp khách hàng dễ tìm được sản phẩm mà mình mong muốn; Giúp chủ cửa hàng quản lý được lượng hàng tồn; Tránh trường hợp thất thoát hàng hóa; Dễ theo dõi hàng hóa hoặc quản lý nhóm mặt hàng trong trường hợp khách hàng tăng đột biến; Tạo không gian sang trọng, đẹp mắt gây thiện cảm cho người tiêu dùng…

Kinh doanh online

Tăng doanh thu cho cửa hàng tạp hóa cũng đồng nghĩa với việc cần tăng sự tương tác, hình ảnh cửa hàng trên mọi mặt truyền thông từ truyền thống đến trực tuyến. Cửa hàng tạp hóa có quy mô và số lượng đầu sản phẩm tương đối nên tiếp cận khách hàng, xây dựng hình ảnh thông qua nhiều kênh truyền thông trực tuyến. Nhật Minh gợi ý bạn nên đặt banner ở các fanpage hoặc website địa phương, cần mở trang fapage, zalo hoặc các mạng xã hội có nhiều người dùng cho cửa hàng… Nếu bạn cần tư vấn từ một đơn vị truyền thông uy tín, có thể liên hệ Chân Trời Việt – đơn vị đã đồng hành cũng Nhật Minh ngay từ những ngày đầu thành lập.

Những hình ảnh mặt hàng, sắp xếp chuyên nghiệp tạo một ấn tượng tốt, hiệu ứng tò mò sẽ xuất hiện khi các hình ảnh tốt lập đi lập lại trong tâm trí khách hàng. Có một doanh nghiệp làm rất tốt việc này ngay gần bạn. Bạn hãy nhìn vào một cửa hàng Thế giới di động, sự chuyên nghiệp và xuất hiện ở mọi nơi tạo hiệu ứng tích cực, cứ 10 người được hỏi mua điện thoại di động ở đâu, tôi tin chắc chắn 7 người sẽ nhắc đến cái tên “Thế giới di động”. Thế sao ta không xem và học theo mô hình đó?.

Ưu đãi nếu có

Còn điều này, ưu đãi là thứ mà chẳng cửa hàng tạp hóa nào quan tâm. Tôi khẳng định 99% chưa một cửa hàng tạp hóa truyền thống nào chấp nhận giảm lợi nhuận để tạo các ưu đãi cho khách hàng thân thiết của mình. Chính suy nghĩ này của người chủ nhỏ đã khiến Việt Nam không có nổi một tập đoàn bán lẻ hùng mạnh hoặc hiếm lắm mới có một cửa hàng nhỏ tiến lên thành nhà phấn phối hoặc hệ thống siêu thị mua sắm tiện lợi.

Hãy quên đi lợi ích trước mắt, hãy dành đâu đó 3 ~ 5% lợi nhuận của bạn cho các chiến dịch ưu đãi đối với tập khách hàng thân thiết của cửa hàng. Điều này là nền tảng cho thuật ngữ “Gà Đẻ Trứng Vàng” sẽ xuất hiện ở cửa hàng tạp hóa của bạn trong tương lại không xa. Trong năm 2018, bản thân chúng tôi đã thực hiện tư vấn cho một vài cửa hàng được lựa chọn thí điểm, và kết quả là doanh thu cửa hàng tạp hóa tăng lên ít nhất 30% trong sáu tháng. Chúng tôi có đủ bằng chứng cụ thể và thuyết phục về kết quả này để khách hàng nhìn rõ hơn trong các nội dung sau này. 

Thông qua bài viết này, chúng tôi rất mong hoạt động kinh doanh của quý cửa hàng tốt lên. Có nhiều cách tăng doanh số cho cửa hàng tạp hóa, hãy suy nghĩ và thử nghiệm trong một khoảng thời gian ngắn để do lường hiệu quả thực tế từ chính những thang đổi đó từ cửa hàng của bạn.