Giá kệ sắt để hàng – Kệ chứa hàng – Kệ kho hàng chuyên dụng

6 Bí quyết thành công ai cũng cần

Tôi rút ra được 6 bí quyết thành công ai cũng cần sau nhiều lần đọc cuốn sách nổi tiếng của tác giả Sam Walton. Chú ý, 6 bí quyết này là quan điểm cá nhân

6 Bí quyết thành công ai cũng cần

Thành công là thứ ai cũng muốn và không phải ai bắt đầu kinh doanh cũng đều thành công. Tôi xin gửi đến bạn 6 bí quyết thành công ai cũng cần được rút ra sau quá trình đọc nhiều lần một cuốn sách nổi tiếng của tác giả Sam Walton. Hãy nhớ rằng 6 bí quyết thành công này là dựa trên quan điểm và suy nghĩ, cách nhìn nhận của tôi.

Cách đây khá lâu tôi có nhắc đến việc Walmart đóng cửa 269 điểm bán hàng tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. Tôi tin chắc rằng đa phần chúng ta nghĩ rằng ông vua ngành bán lẻ truyền thống Walmart này đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc kinh doanh của mình. Ngược lại với suy nghĩ số đông, tôi tin rằng Walmart giảm số điểm bán hàng theo hình thức truyền thống thời buổi này là dấu hiệu tốt và cần giảm nhiều hơn trong thời gian tới; Quyết định này trước khi áp dụng đã được cân nhắc rất kỹ dựa trên sự cạnh tranh khốc liệt, nhạy bén của CEO, bộ máy hoạt động cùng những bản kế hoạch vĩ đại sẽ đưa Walmart lên tầm cao mới.

Bí quyết thành công

6 Bí quyết thành công ai cũng cần.

Sam Walton là nhà sáng lập Tập đoàn bán lẻ Wal-Mart lớn nhất thế giới và cũng là chủ của một gia đình giàu nhất nước Mỹ đã xuất bản cuốn sách “Made in America, My Story” (tạm dịch: Cuộc Đời Kinh Doanh Tại Mỹ) do chính mình viết. Tôi đã đọc đi đọc lại cuốn sách này rất nhiều lần và hiểu được rằng vấn đề mô hình kinh doanh và cạnh tranh với đối thủ là hai thứ quyết định đến thành bại trong tương lai cùng đó là rút ra được 6 bí quyết thành công ai cũng cần:

1. Lập kế hoạch

Trong kinh doanh, bản kế hoạch như một người bạn vừa có nhiệm vụ chỉ đường dẫn lối vừa giám sát tiến độ công việc của chúng ta. Do đó, trước khi bắt tay vào kinh doanh hay thực hiện một vấn đề gì đó bạn nên có cho mình một bản lập kế hoạch hoàn chỉnh và cụ thể đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất. Trong bản kế hoạch đó luôn nhớ rằng cần đưa ra các bước thực hiện với thời gian cụ thể trong ngắn hạn hoặc dài hạn. Bí quyết thực hiện tốt bản kế hoạch này là bạn cần đánh dấu từng ngày hoặc từng việc đã làm được, rút ra kinh nghiệm thực hiện công việc nếu xuất hiện sự chậm chễ đến từ chủ quan để ngày hôm sau tránh và thực hiện tốt hơn.

2. Lập bản báo cáo

Trong cuốn sách “Made in America, My Story” cũng nhắc nhiều đến vấn đề lập bản báo cáo định kỳ theo ngày, tuần, tháng và năm. Và trên thực tế tôi thấy các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng đều lập bản báo cáo chi tiết hoạt động của mình liên quan đến tài chính, dự án, sản phẩm, phản hồi khách hàng, nhân sự… Chính những số liệu từ bản lập báo cáo hoạt động định kỳ này giúp doanh nghiệp có thể nhìn thấy vấn đề tích cực cũng như tiêu cực trong trung và dài hạn, các chiến lược chuyển mình của doanh nghiệp cũng được đưa ra sớm hơn nhằm đón đầu xu hướng tăng nếu là tích cực hoặc giảm tối đa tổn thất nếu là tiêu cực.

Với một cá nhân kinh doanh như bạn và tôi chúng ta nên dành ra khoảng 5 đến 10 phút sau mỗi ngày làm việc lập bản báo cáo liên quan đến các số liệu xoay quanh lĩnh vực kinh doanh như doanh thu, phản hồi khách hàng, lượng người quan tâm… Sau một khoảng thời gian 2 tuần bạn sẽ biết được hiệu xuất kinh doanh của mình đang ở mức nào, doanh thu tăng hay giảm, khách hàng quan tâm nhiều hay ít, phản hồi khách hàng tích cực hay tiêu cực… từ đó giúp bạn định hướng kinh doanh trong thời gian sắp tới.

3. Quan sát đối thủ

Từ xưa đến nay, môi trường kinh doanh dù lớn hay nhỏ đều tồn tại hai dạng canh tranh là lành mạnh và không lành mạnh. Bằng việc quan sát đối thủ của mình hành động bạn sẽ có được nhiều kinh nghiệm quý giá hoặc những bài học đắt giá để hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình trong quá trình hoạt động. Đồng thời bạn cũng biết được những chiêu trò, mánh khóe không lành mạnh của đối thủ để đưa ra những quyết định lấy lại tình thế cân bằng hoặc phũ phàng hơn là vạch trần những chiêu trò đó trên mạnh xã hội.

4. Cơ hội và Rủi ro

Trong 6 bí quyết thành công tôi rút ra được thì cơ hội và rủi ro là hai thứ luôn song hành cùng nhau trong kinh doanh (tôi ví chúng như một cặp chị em sinh đôi vậy), sở hữu những bí quyết nắm bắt cơ hội và tránh rủi ro lại là chìa khóa vạn năng để bạn mở cánh cửa thành công cho doanh nghiệp của mình. Một số liệu rất quan trọng để nắm bắt cơ hội và rủi ro chính là thông qua các bản báo cáo định kỳ, trong ngắn hạn bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy những cơ hội cũng như rủi ro phía trước. Một quyết định sớm dựa trên những suy nghĩ thấu đáo sẽ giúp doanh nghiệp của bạn vững vàng trước những sóng gió khắc nhiệt trên thị trường.

5. Nỗ lực không ngừng

Một doanh nghiệp thành công luôn cần sự nỗ lực không ngừng nghỉ từ ban lãnh đạo đến tập thể nhân viên trong một thời gian dài hoạt động. Sự nỗ lực không ngừng nghỉ mang lại rất nhiều giá trị tích cực cho doanh nghiệp như cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường làm việc công bằng, văn hóa riêng biệt đặc sắc… và trên hết là những sản phẩm và dịch vụ mới cũng bắt đầu từ đây.

Một sản phẩm hay dịch vụ mới đều xuất phát từ những ý tưởng mới lạ và đôi khi là điên rồ nhưng đều dựa trên nhu cầu thực tế của con người trong tương lai gần. Sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào những ý tưởng này, công việc của những người đứng đầu là cần khuyến kích mọi người nỗ lực không ngừng sáng tạo và kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích trong việc tạo ra những ý tưởng có thể áp dụng được vào thực tế.

6. Kiên trì:

Điều cuối cùng tôi học được trong cuốn sách của Sam Walton chính là sự kiên trì. Kiên trì ở đây được tôi hiểu là kiên trì theo đuổi đam mê, theo đuổi mục đích và luôn suy nghĩ tích cực trong mọi hoàn cảnh dù hiện tại ngay lúc này đang là thời kỳ khó khăn nhất.

Sự khởi đầu nào cũng chứa đựng rất nhiều khó khăn và cần một khoảng thời gian đủ dài để thử thách. Sẽ mất một khoảng thời gian đủ dài để mọi người nản trí và từ bỏ, chỉ những ai kiên trì theo đuổi đến cùng và vượt qua mọi sóng gió mới có thành công. Vì thế, bạn đừng ngồi đó mà mong chờ thành công đến sớm với mình, hãy hành động như những gì bạn ý.

Trên là 6 bí quyết này tôi rút ra sau khi đọc đi đọc lại cuốn sách “Made in America, My Story” của Sam Walton nhiều lần. Tôi nghĩ đây là 6 bí quyết thành công ai cũng cần khi bắt đầu kinh doanh và tôi tin chắc rằng bạn sẽ hiểu hơn những gì tôi đề cập đến phía trên ngay sau khi đọc xong cuốn sách này dù chỉ một lần. Hãy tìm đọc khi bạn có thể.