Giá kệ sắt để hàng – Kệ chứa hàng – Kệ kho hàng chuyên dụng

Cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn sống khỏe?

Cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn sống khỏe?

Những năm gầy đây, cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn sống khỏe trước sức ép cạnh tranh đến từ các nhà đầu tư lớn. các hệ thống siêu thị lớn và cửa hàng tiện lợi ồ ạt được mở ra từ thủ đô đến tỉnh lẻ. Không ít người cho rằng, cửa hàng tạp hoá theo kiểu truyền thống sẽ thất thủ, rơi vào cảnh khốn đốt và không thể cạnh tranh về mọi mặt.

Liệu cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn sống khỏe khi thị trường cạnh tranh ngày một khốc liệt?. Mới đây, Nielsen Việt Nam đã công bố một báo cáo liên quan đến thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, đến 80% doanh thu hàng tiêu dùng đến từ kênh thương mại truyền thống; có khoảng 1,3 triệu cửa hàng tạp hóa trên cả nước; chỉ có 30% cửa hàng trưng bày hàng hóa đạt tiêu chuẩn. Và đặc biệt, doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng vẫn lựa chọn kênh bán lẻ truyền thống làm kênh kinh doanh chủ lực cho mình.

Cửa hàng tạp hóa
Cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn sống khỏe

Trong báo cáo của Nielsen Việt Nam có nhắc đến 30% cửa hàng tạp hóa truyền thống đạt tiêu chuẩn. Đây được xem là sự chuyển biến rõ rệt trong việc tăng khách hàng mới và giữ chân người mua sắm. Các nhà sản xuất đã từng bước có tránh nhiệm hơn với kênh phân phối của mình. Song hành với sản xuất, doanh nghiệp đã đồng loạt hỗ trợ cửa hàng tạp hóa truyền thống thay đổi theo xu hướng mới. Đây cũng được xem là sự chuyển biến tích cực nhất để ngành bản lẻ Việt Nam tiến xa hơn trong thời gian tới.

“Giá” cũng là lý do giúp cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn sống khỏe trong thời cạnh tranh cao. Các siêu thị và cửa hàng tiện lợi luôn phải chịu những khoản chi phí lớn. Các chi phí này bao gồm nhà kho, phân phối, mặt bằng, nhân công, giá kệ siêu thị chuyên dụng… Chính vì thế, một lượng lớn hàng hóa tại đây có giá cao hơn các cửa hàng tạp hóa truyền thống từ 15% đến 20%. Cửa hàng truyền thống hầu hết ở địa điểm nhỏ hoặc không mất tiền thuê mặt bằng. Ở đây cũng thường xuyên diễn ra các chương trình khuyến mại hàng hóa, các đợt giảm giá… Kết quả là một lượng rất lớn khách hàng đến đây mua sắm thường xuyên.

Việt Nam có 73,1% dân số sống ở nông thôn, thói quen mua sắm của họ không thay đổi. Ngay cả ở các thành phố lớn, thói quen mua sắm cũng ít bị ảnh hưởng. Một bộ phận không nhỏ các bà nội trợ, người lớn tuổi vẫn tìm đến các cửa hàng tạp hóa hay chợ truyền thông để mua sắm. Họ vẫn luôn giữ thói quen mua sắm ở những nơi cho phép kí nợ hoặc quen thuộc, kể cả khi cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị mini gần đó. Đây cũng là một điều kiện giúp cửa hàng tạp hóa truyền thống giữ được doanh thu tốt, khách hàng gắn bó lâu dài.

Còn một dấu hiệu khác trên thị trường đe dọa đến sức khỏe của cửa hàng truyền thống. Đó chính là việc hàng loạt siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi được mở ra dầy đặc khắp nơi. Với thái độ phục vụ tận tình và chuyên nghiệp, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng đã giúp nhiều địa điểm tạo ra lợi nhuận ổn định, doanh thu tăng đều hàng tháng. Các cửa hàng chuyên doanh cũng xuất hiện ngày một nhiều như hoa quả sạch, rau sạch, văn phòng phẩm, quần áo trẻ em,…

Chủ tịch hiệu hội siêu thị Hà Nội cho rằng, các yếu tố quyết định đến tương lai của cửa hàng tạp hóa truyền thống phụ thuộc 80% vào chủ của chúng. Nếu cần vận dụng tốt các quy luật cạnh tranh để phát triển thương hiệu cũng như tạo nên môi trường chuyên nghiệp bằng cách sử dụng giá kệ tạp hóa chất lượng. Hãy xem khách hàng của mình như những người thượng đế cần phục vụ bằng nhiệt huyết. Kho đó cửa hàng tạp hóa chuyền thống mới sống khỏe và phát triển lâu dài, bền bỉ được.

Không chỉ ở Việt Nam, các quốc gia khác cũng có sự phát triển song hành giữa bán lẻ truyền thống và siêu thị. Sự cạnh tranh gay gắn trên thị trường là điều kiện buộc các cửa hàng tạp hóa truyền thống phải đầu tư thay đổi mình. Dó đó, việc thay đổi kinh doanh, tạo sự chuyên nghiệp là điều các cửa hàng tạp hóa cần làm để luôn chiếm được ưu thế trên thị trường bán lẻ Việt Nam.